M&E trái tim của loạt dự án đình đám

 

hệ thống me

hệ thống cơ điện me

M&E là tên viết tắt của cụm từ Mechanical and Electrical, dịch ra có nghĩa là Cơ khí và điện. Phần cơ khí chính là hệ thống thông gió, điều hòa không khí, phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước. Phần điện là hệ thống điện nặng và điện nhẹ. Nếu phần xây dựng thô bê tông, cốt thép được coi là phần “xương sống” của công trình thì phần M&E cũng đóng một vai trò rất quan trọng – nó giống như “Trái tim” để vận hành toàn bộ hoạt động của công trình.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, ở một dự án xây dựng hệ thống M&E thường chiếm khoảng 40%, đôi khi đến hơn 50% so với hạng mục xây dựng trong mỗi công trình. Bên cạnh chất lượng xây dựng và các hạng mục khác trong một công trình thì chất lượng hệ thống M&E cũng cực kỳ quan trọng, thể hiện được giá trị, mức độ tiện nghi, tính an toàn của dự án và uy tín của chủ đầu tư. Vì vậy chọn Nhà thầu thi công M&E kỹ càng, đủ năng lực, chuyên nghiệp cũng chính là để chất lượng dự án được đảm bảo”.

hệ thống M&E

Trước đây, ở Việt Nam, các chủ đầu tư chưa quan tâm nhiều đến hệ thống M&E vì đây là lĩnh vực còn mới mẻ. Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây, khi các dự án xây dựng càng nhiều và càng cao cấp thì hạng mục cơ điện (M&E) càng trở nên quan trọng và chủ đầu tư cũng dành sự quan tâm kỹ càng hơn cho vấn đề này.

Với việc dân số bùng nổ và dự đoán đến năm 2050, dân số thành thị Việt Nam sẽ đạt khoảng 56 triệu người, mức độ đô thị hóa đạt 54%. Cộng thêm việc Việt Nam ngày càng phát triển, nhu cầu xây dựng lớn thì tiềm năng của ngành xây dựng và M&E càng lớn. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp đã đón đầu xu hướng, từng bước chuyển mình để nắm lấy cơ hội này.

Vinadic M&E đã trải qua hơn 18 năm hoạt động, tham gia thi công nhiều công trình lớn, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cao, đã khẳng định được vị thế là một trong những đơn vị lớn mạnh trong thi công cơ điện trên cả nước.

Những công trình tiêu biểu Vinadic M&E đã và đang thực hiện gồm có: Tổng thầu M&E dự án Khách sạn Dân Tộc – Khách sạn 6 sao của Chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành; Dự án The Nine – Tổ hợp căn hộ cao cấp chuẩn Mỹ tại Hà Nội của Chủ đầu tư GP Invest (Giá trị hợp đồng: 78 tỷ); Dự án The Zei – Tổ hợp căn hộ cao cấp cho phong cách sống hàng đầu của Chủ đầu tư HD Mon Holdings (Giá trị hợp đồng: 57 tỷ); Dự án Green Park – Tổ hợp căn hộ cao cấp với không gian sống trong lành của Chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông (Giá trị hợp đồng: 215 tỷ); Dự án điện gió của Chủ đầu tư Công ty cổ phần điện gió Khe Sanh (Giá trị hợp đồng: 160 tỷ); Dự án Nhà máy Rượu và nước uống tinh khiết AVIA – Nhà máy hiện đại sử dụng dây chuyền và công nghệ lọc nước Israel hàng đầu trên thế giới của Chủ đầu tư Công ty cổ phần AVIA (Giá trị hợp đồng: 140 tỷ).

Để được tham gia thực hiện gói thầu M&E cho các dự án lớn kể trên, Vinadic M&E phải đáp ứng được rất nhiều tiêu chí liên quan đến năng lực về tài chính và năng lực triển khai dự án. Với đội ngũ quản lý nhiệt huyết giàu kinh nghiệm, đội ngũ kỹ sư chất lượng, lực lượng công nhân tay nghề cao, ứng dụng công nghệ mới BIM trong triển khai dự án, Vinadic M&E luôn làm hài lòng các chủ đầu tư với yêu cầu chất lượng và tiến độ khắt khe nhất.

Đó cũng là lý do trong bối cảnh đại dịch Covid-19 căng thẳng giai đoạn vừa qua, Vinadic M&E là một trong số ít các doanh nghiệp M&E vẫn liên tục nhận được những dự án lớn.

hệ thống m&e

Từ cuối năm 2019, khi dịch Covid-19 xảy ra, thị trường bất động sản, xây dựng trong nước chịu nhiều ảnh hưởng. Ngành cơ điện cũng bị tác động. Song không vì thế mà doanh nghiệp M&E nào cũng gặp khó khăn. Ông Phạm Trung Kiên, Tổng giám đốc Vinadic M&E, cho biết, nếu nói dịch Covid-19 không ảnh hưởng gì đến ngành cơ điện thì cũng không đúng. Tuy nhiên, công ty ông đạt mục tiêu tăng trưởng đặt ra hàng năm và thực tế, mục tiêu năm 2021 chắc chắn đạt được.

hệ thống cơ điện m&e

Theo ông Kiên, nguồn nhân lực của Vinadic M&E đang rất tốt. “Chúng tôi có đội ngũ quản lý, kỹ sư nhiều kinh nghiệm, nhiệt huyết. Đội ngũ phòng kỹ thuật mạnh, cũng như bộ phận làm BIM giỏi, đó là lợi thế”, ông bày tỏ.

BIM là mô hình ứng dụng gần như trở thành xu hướng bắt buộc để các đơn vị làm xây dựng nói chung, cơ điện nói riêng áp dụng triển khai dự án. Ứng dụng BIM sẽ là công cụ giúp cho các công ty cơ điện quản lý tốt hơn về phần chất lượng, tiến độ và chi phí cho dự án. Vinadic M&E cũng là một trong số những doanh nghiệp cơ điện đầu tiên trên thị trường đưa ứng dụng BIM vào triển khai.

Ông Kiên tự hào giới thiệu đội ngũ kỹ sư, quản lý dự án giàu kinh nghiệm và trình độ của công ty, đồng thời bày tỏ không phải ngẫu nhiên mà Vinadic M&E lại thành đối tác của những dự án lớn, trọng điểm trong những năm vừa qua. “Kỹ sư của chúng tôi được tuyển dụng kỹ càng, được đào tạo từ các trường nổi tiếng là “cái nôi” của ngành cơ điện như Đại học Bách khoa, Đại học Xây dựng….”, ông Kiên nói. Bên cạnh đó, công ty cũng có những nhân sự đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada. Chú trọng chất lượng nhân sự là một trong những định hướng xuyên suốt mà Vinadic M&E đặt ra.

“Vì thực ra làm xây dựng là con người và hệ thống. Con người mà tốt thì mới làm tốt được và ngược lại”, ông Kiên nói.

yếu tố cốt lõi của M&E

Chia sẻ về tầm nhìn và định hướng của Vinadic M&E, ông Kiên bày tỏ, công ty đặt mục tiêu nằm trong top 3 doanh nghiệp cơ điện hàng đầu Việt Nam. Là mục tiêu dài hạn, song theo ông hoàn toàn có thể đạt được với những yếu tố thuận lợi. Vinadic M&E xác định chọn phân khúc cao cấp, trung cấp để phát triển. Mục tiêu ngắn hạn của doanh nghiệp là làm tốt từng công trình, tốt về chất lượng, tiến độ, chi phí, tính hiệu quả. Từ đó, uy tín doanh nghiệp ngày càng được nâng cao và việc tiệm cận top 3 ngành cơ điện càng gần hơn. Điều này đã được chứng minh tại những công trình cụ thể mà Vinadic M&E đã triển khai.

đơn vị thi công cơ điện vinadic me

“Với lĩnh vực xây dựng thì có khi chỉ mất 3-5 năm để đưa doanh thu từ vài trăm tỷ đồng lên cả nghìn tỷ đồng. Do đó, chúng tôi xác định làm thật tốt, thật khắt khe từng dự án thì sẽ khẳng định được tên tuổi, vị thế, uy tín thì chắc chắn thành công. Bởi lẽ khách hàng bây giờ cũng cần các đơn vị M&E uy tín, họ khắt khe hơn trong lựa chọn vì đã hiểu được tầm quan trọng của hệ thống cơ điện trong một dự án nên muốn làm việc với các đơn vị có thực lực”, ông nói.

thi công cơ điện

Mục tiêu thứ hai là hướng tới các công trình xanh. Với xu thế công trình thân thiện môi trường, ngày càng nhiều chủ đầu tư công trình, dự án muốn đáp ứng các tiêu chí công trình xanh và bản thân các doanh nghiệp M&E cũng cần phải đáp ứng những nhu cầu đó.

Định hướng khác của Vinadic M&E là phát triển bền vững. Để làm được, ông Kiên cho hay việc đào tạo đội ngũ nhân sự chất lượng là vô cùng quan trọng. “Công ty liên tục có những khóa đào tạo về quản lý, quản trị cho đội ngũ quản lý cấp cao, cấp trung và đội ngũ kỹ sư”, ông bày tỏ.

dự án thi công hệ thống cơ điện me

Chia sẻ về yếu tố cốt lõi tạo nên lợi thế cạnh tranh trong ngành cơ điện, CEO Vinadic M&E nhấn mạnh, chất lượng và nhân sự chính là 2 yếu tốt cốt lõi.

Làm kỹ thuật thì mấu chốt đầu tiên là nghiêm túc với nghề. Tiếp nữa là cần tâm huyết, có đội ngũ nhân sự chuyên môn giỏi. Bên cạnh đó là có các nhà cung cấp uy tín, chất lượng. Nếu doanh nghiệp cơ điện không định hướng rõ ràng hay không xây dựng được đội ngũ mạnh về kỹ thuật, thi công thì khó mà đứng vững trên thị trường.

Việc Vinadic M&E trở thành đối tác lớn của hàng loạt dự án tên tuổi đã chứng minh năng lực, uy tín, chất lượng của công ty. Đây cũng là tiền đề để công ty trở thành đối tác cung cấp dịch vụ M&E cho hàng loạt dự án chất lượng trải dài khắp đất nước.

“Đó là yếu tố lợi thế cạnh tranh mà Vinadic M&E đang hội tụ đủ. Làm xây dựng muốn phát triển mạnh và bền vững thì phải định hướng làm chắc, chất lượng dịch vụ kỹ thuật phải tốt. Yếu tố cạnh tranh về giá chỉ là nhất thời “, lời CEO Vinadic M&E.

tổng giám đốc vinadic me chia sẻ